Bánh xèo tôm nhảy Tuy Phước – ăn 1 lần nhớ cả đời

Những miếng bánh tráng mỏng cuộn chặc bên trong là chiếc bánh xèo nhân tôm nóng hổi, thêm một vài cọng rau mầm tươi rói, xoài chua bào sợi,sau đó chấm vào bát nước mắm tỏi ớt đậm vị, thưởng thức  món ăn dân dã, ngọt lành của miền đất võ Bình Định ngay thôi!

Thú vị ngay từ cái tên, bánh xèo tôm nhảy Tuy Phước từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong tâm khảm của người dân Bình Định. Với những người sành ăn, mỗi buổi chiều được ngồi bên bờ kè mát lạnh, với trăng thanh gió mát, cùng bạn bè thưởng những chiếc bánh xèo thơm ngon là điều thú vị  trên mảnh đất này.

Về Tuy Phước ăn bánh xèo tôm nhảy rau mầm - 1
Món bánh đơn giản nhưng đậm đà nghĩa tình, nức tiếng gần xa của người dân đất võ.

Điều hấp dẫn nhất đối với những người lần đầu tiên thưởng thức bánh xèo tôm nhảy chính là sự cuốn hút của những chú tôm đầy ắp trong chiếc bánh nhỏ xíu. Mỗi cái bánh được chiên vàng ươm có hẳn 7 đến 8 con tôm tròn mẩy, đỏ au nổi lên trên mặt bánh. Những con tôm được đánh bắt từ đầm Thị Nại có vị ngọt thịt, chắc mẩy và hương thơm bùi ngùi đến kỳ lạ.

Bột làm bánh xèo cũng được chế biến vô cùng kỳ công. Gạo thơm ngon được lấy từ ở cánh đồng khu Đông, đem ngâm qua đêm cùng chút muối cho bớt đi vị chua sẽ, sau đó xay cùng bột nghệ và một chút nước cốt dừa. Bột được xay hoàn toàn từ cối đá, đây là một trong những bí quyết giúp bột càng dai, mềm mịn và ngon hơn.

Về Tuy Phước ăn bánh xèo tôm nhảy rau mầm - 2
Bí quyết để có một chiếc bánh ngon là phải chiên trên chảo gang bằng than hoa và giữ lửa đều tay.

Để chiếc bánh được thơm ngon, giòn đều, người đầu bếp thường chiên bánh trên chảo gang, trên bếp củi với lửa lửa vừa. Họ dùng miếng mỡ chài xoa đều một lớp mỏng lên mặt chảo chứ không dùng dầu ăn thường để chiên bánh. Khi lớp mỡ nóng già, họ đổ từ từ muỗng bột vào khuôn, nhanh tay cho tôm và rắc vài mầm giá đỗ, hành lá xắt khúc rải lên trên cho thêm phần hấp dẫn. Bánh chín sau 3 phút, được dọn ra đĩa còn nóng hôi hổi, màu vàng rượm trông thật bắt mắt và kích thích vị giác vô cùng.

Về Tuy Phước ăn bánh xèo tôm nhảy rau mầm - 3
Món ăn chơi còn được người dân ở đây dùng thay cơm vào những ngày nắng nóng.

Người dân Tuy Phước thường ăn kèm bánh xèo với rau mầm cho bớt ngán. Loại rau xanh mươn mướt ấy ăn hơi the cay nhưng rất mát và bổ, thêm chút xoài chua thái sợi và vài thứ rau sống khác là ngon miễn chê. Khi ăn, tất cả như hòa quyện cùng nhau tạo nên một hương vị độc đáo, mà ta khó tìm thấy ở bất cứ món bánh xèo nào trong cả nước. Bánh chấm cùng nước mắm tỏi ớt, chua ngọt vừa phải, hương vị nòng đượm này khiến ta khó lòng quên được.

Bánh xèo tôm nhảy rau mầm rất dễ ăn, không quá béo nhưng giàu chất dinh dưỡng, không ngán. Mỗi người có thể ăn 5 đến 10 cái mà vẫn cảm thấy muốn ăn thêm nữa. Những ngày mưa, ăn bánh xèo tôm nhảy Tuy Phước thì ngon phải biết!

-ST-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *