Khám phá Cù Lao Xanh đẹp mê hồn

Cù Lao Xanh như món quà vô giá của thiên nhiên có màu xanh bất tận của biển, trời và cây cối trên đảo. Tới đất võ Bình Định, du khách nhất định phải ghé qua Cù Lao Xanh để một lần thưởng thức và cảm nhận cảnh quan mê hoặc đó.

Cách đất liền khoảng 20km, Cù Lao Xanh (hay xã đảo Nhơn Châu) thuộc thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định được ví như “hòn ngọc biển Đông” với khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, trải dài vô tận trong màu xanh tươi mát của vạn vật. Dù giao thông cách trở, mỗi ngày chỉ có một chuyến ghe chở hàng và khách từ Quy Nhơn ra đảo nhưng Cù Lao Xanh vẫn là điểm du lịch đón nhiều khách ghé thăm, đặc biệt trong mùa hè. Giữa cái oi nóng khó chịu, được thả mình vào một không gian xanh mát, thoáng đãng và trong lành thì còn gì tuyệt vời hơn!

Du ngoạn Cù Lao Xanh bất tận - 1

Cù Lao Xanh hiện lên như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Ảnh: Tiến Hùng/VnExpress

Cù Lao Xanh rộng khoảng 364 ha có chừng 3.000 người dân sinh sống, nằm ở khu vực giáp ranh Phú Yên và Bình Định. Thời gian đẹp nhất để du lịch Cù Lao Xanh là từ tháng 2 – 6, tháng 9 – 10 hàng năm. Không nên đi vào cuối tháng 7 và tháng 8 vì vào mùa mưa bão, sóng to, thuyền khó rời bến và có khả năng gây nguy hiểm cho chuyến đi.

Để di chuyển đến Cù Lao Xanh không khó. Từ thành phố Quy Nhơn, bạn bắt xe tới bến tàu Hàm Từ rồi đi tàu tới Cù Lao Xanh. Có 2 loại tàu để bạn lựa chọn là tàu cao tốc (giá 200.000 đồng/vé, di chuyển trong khoảng 50 phút) và tàu gỗ (hành trình mất khoảng 2 giờ với giá vé 25.000 đồng/người). Trong ngày, tàu xuất bến đưa du khách ra đảo thường vào lúc 13h đến 13h30 phút và có mặt đón khách về đất liền trong khoảng thời gian từ 6h00 – 6h30 phút.

Nếu đang ở gần Bãi Xếp thì bạn hãy di chuyển tới đây và thuê thuyền của ngư dân để ra đảo. Từ Bãi Xếp đến Cù Lao Xanh chỉ mất khoảng 30 – 40 phút.

Ấn tượng đầu tiên về Cù Lao Xanh là một hòn đảo xanh như ngọc giữa biển, nằm trọn trong màu xanh bất tận của thiên nhiên có cây cối, trời nước. Chẳng khác nào nơi giao hòa giữa đất và trời, Cù Lao Xanh là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng đế khám phá thiên nhiên hoang sơ, tĩnh lặng.

Du ngoạn Cù Lao Xanh bất tận - 2

Sự bình dị, yên ả cũng rất đỗi nên thơ ở Cù Lao Xanh. Ảnh: binhdinhprovince

Dịch vụ du lịch, lưu trú ở Cù Lao Xanh chưa phát triển nên bạn sẽ có cơ hội được ở gần dân, cảm nhận sự mến khách, nồng hậu của người dân xứ biển. Họ sẽ tiếp đãi bạn bằng tấm chân tình đáng quý như cách thiết đãi bà con họ hàng lâu ngày gặp lại. Nếu không thì bạn hãy chuẩn bị lều ngủ cho mình.Khung cảnh thanh bình, yên ả của làng chài ven biển cùng những chiếc thuyền đánh cá dập dềnh trên mặt biển cũng là điểm nhấn quyến rũ cho bức tranh phong cảnh mênh mông ở Cù Lao Xanh. Cù Lao Xanh sở hữu những bãi biển hoang sơ, quyến rũ với nước trong vắt soi rõ tận đáy, bờ cát trắng mịn, những hòn đá nhấp nhô, xếp chồng lên nhau “thách thức” gió và sóng khiến người ta dễ liên tưởng ra nhiều câu chuyện thú vị.

Du ngoạn Cù Lao Xanh bất tận - 3

Hải đăng Cù Lao Xanh. Ảnh: mytour

Sau sự cố chìm tàu do đâm phải đá ngầm năm 1890, thực dân Pháp đã xây dựng ngọn hải đăng Plogam Bir (tiếng Việt nghĩa là Cù Lao Xanh) để hướng dẫn tàu thuyền ra, vào cảng Quy Nhơn được an toàn. Vừa mang lối kiến trúc Gothic, vừa có nét kiến trúc phương Đông, hải đăng Cù Lao Xanh được coi như sự hòa quyện tuyệt diệu giữa phong cách kiến trúc Đông và Tây.Điểm du lịch được cho là đẹp nhất ở Cù Lao Xanh là ngọn hải đăng hơn 100 tuổi, cao 19m, nằm trên đỉnh một ngọn núi cao 120m. Hải đăng Cù Lao Xanh cũng là 1 trong 4 ngọn hải đăng được ngành Bưu điện chọn in thành bộ tem Hải đăng Việt Nam vào năm 1992. Qua nhiều lần tu sửa, ngày nay ngọn hải đăng thuộc hàng hiện đại nhất Việt Nam.

Từ khi được xây dựng đến nay, hải đăng Cù Lao Xanh thực sự là ánh sáng, soi đèn cho ngư dân tìm được chỗ neo thuyền, tránh bão biển trong đêm. Ngọn hải đăng hiên ngang, ngày đêm sừng sững giữa biển khơi ấy là biểu tượng cho tinh thần vượt khó, bền bỉ của người dân đảo quanh năm sống chung với sóng gió biển khơi.

Từ ngọn hải đăng, du khách có thể ghé thăm trạm hải đăng Cù Lao Xanh ngay gần đó – nơi trước kia là khu nhà của một viên quan Pháp. Ngoài ra, bạn đừng quên ghé thăm Suối Tiên và ngâm mình bơi lội, cảm nhận sự tinh khiết của dòng suối mát lành. Tương truyền Suối Tiên xưa kia là nơi các nàng tiên du ngoạn, tắm mát và đùa vui mỗi khi xuống trần.Đứng trên ngọn hải đăng nhìn xuống, Cù Lao Xanh hiện lên như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Trong bức tranh ấy tràn ngập một màu xanh tươi mát, thanh bình, nên thơ. Đó là hàng dừa nghiêng mình trong gió, những cây bàng non dọc bờ biển, mặt nước mênh mang xanh thẳm, màu trời mây xanh biếc khiến vạn vật như tươi mới hơn.

Đã về với biển, chắc chắn bạn không thể bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng khoảnh khắc tuyệt diệu khi hoàng hôn bao trùm, kéo mặt trời đỏ lựng xuống dưới mặt biển mênh mông. Những phút giây dạo bộ trên bãi cát mịn, tận hưởng từng làn gió mát rượi và thưởng thức hải sản tươi sống sẽ đem lại cho bạn cảm giác hạnh phúc tột độ khi buông bỏ được mọi ưu phiền và thả mình trong sự thư thái thiên nhiên ban tặng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *