Đặc sản ‘nhắc đến là thèm’ của đất võ Bình Định

Bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, ẩm thực Bình Định cũng góp phần không nhỏ giúp đất võ lôi kéo du khách mỗi khi ngang qua mảnh đất này. Nếu đã đến đây, bạn nhất định phải thưởng thức ngay những món ăn hấp dẫn này nhé!

1. Mắm nhum Mỹ An

10 món đặc sản không thể bỏ qua khi tới Bình Định ảnh 1
Mắm nhum – thứ đặc sản chỉ dùng để tặng người thân hoặc tiếp đãi khách quý. Ảnh: Internet

Không giống như các loại mắm khác, mắm nhum được chế biến cầu kỳ và có giá thành cao hơn do giá trị của nhum và số lượng khan hiếm. Do đó, loại mắm đặc biệt này thường dành cho người có tiền, là món đặc sản chỉ dùng để dành tặng người thân hoặc tiếp đãi khách quý. Nhum làm mắm là nhum ta màu đen, được cắt hết gai nhọn, lấy thịt đem ướp muối và lùi tro hoặc phơi nắng hơn 10 ngày. Mắm nhum sau khi ủ có vị mặn vừa phải, hương thơm và vô cùng bổ dưỡng.

2. Bún chả cá Quy Nhơn

10 món đặc sản không thể bỏ qua khi tới Bình Định ảnh 2
Bún chả cá Quy Nhơn – đặc sản khiến những thực khách khó tính cũng bị chinh phục. Ảnh: Internet

Nếu có dịp ghé thăm Bình Định, bạn đừng bỏ qua món bánh canh chả cá thơm ngon này. Khác với bánh canh của các địa phương lân cận, bánh canh chả cá Bình Định được làm từ bột gạo với chả cá thu tươi ngon được ép tròn dày và dẻo mịn. Phần nước lèo ngọt thịt  được nấu từ xương và đầu cá, nước trong và dậy mùi cực kỳ hấp dẫn. Thưởng thức ngay 1 tô bánh canh chả cá với ít rau sống và chén nước mắm mặn thì còn gì tuyệt hơn!

3. Gié bò Tây Sơn

Gié bò là món ăn khoái khẩu của người dân Bình Định mà bạn nhất định phải thử 1 lần trong đời. Món ăn được chế biến từ ruột non của bò, xắt nhỏ và hầm nhiều giờ với nước dừa đến khi mềm vừa ăn.

10 món đặc sản không thể bỏ qua khi tới Bình Định ảnh 3
Gié bò – món đặc sản mà chỉ những người sành ăn mới khoái khẩu. Ảnh: Internet

Nước được cho nhiều thêm nhiều gia vị, gừng, tỏi và hành để tăng thêm hương vị. Gié được dùng kèm bún tươi và rau sống, rất thơm ngon và đượm vị.

4. Bún tôm Châu Trúc

Bún tôm Châu Trúc cũng là một món ăn đáng nhớ của bạn sau khi trở về từ chuyến du lịch Bình Định. Bún được làm tươi từ bột gạo và luộc ngay tại chỗ. Tôm được đánh bắt từ đầm Châu Trúc, còn sống, đem đi giã nhuyễn cùng muối và ớt. Khi có thực khách gọi món, người đầu bếp sẽ gắp bún từ trong nồi nước luộc, quệt chả tôm mới xay, cho thêm hành lá xắt nhuyễn, tiêu đen vào chan nước dùng đậm đà. Bún tôm thơm ngon, nghi ngút khiến bạn không thể ngừng xuýt xoa một khi thưởng thức.

10 món đặc sản không thể bỏ qua khi tới Bình Định ảnh 4
Bún tôm Châu Trúc đầy hấp dẫn. Ảnh: Internet

5. Bánh hỏi Diêu Trì

Gần giống với bánh hỏi Phan Thiết hay bánh hỏi lòng gà ở Đà Lạt, bánh hỏi Diêu Trì cũng được chế biến từ bánh hỏi tươi ngon, rưới mỡ hành bên trên. Bánh ăn kèm lòng gà, lòng lợn và rau sống rất hấp dẫn. Tuy nhiên, món bánh hỏi ngon còn thể hiện ở phần nước chấm có đậm đà và vừa miệng hay không.

10 món đặc sản không thể bỏ qua khi tới Bình Định ảnh 5
Bánh hỏi Diêu Trì nổi tiếng. Ảnh: Internet

Với bánh hỏi Diêu Trì thì bạn không cần lo ngại điều này, bởi bánh hỏi ở đây luôn đạt tiêu chuẩn về độ ngon của bánh, thịt nướng ăn kèm, rau tươi sống và nước chấm chua ngọt rất hợp khẩu vị.

 

-ST-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *